Glycogen là gì ? Khám phá những điều chưa biết về Glycogen ?

Glycogen đảm nhận vai trò làm chất dự trữ năng lượng trong cơ thể. Tuy nhiên, cơ thể không thể tự tạo glycogen mà phải bổ sung từ ngoài. Vậy glycogen là gì? Nó làm ảnh hưởng như thế nào đối với cơ thể ? Hãy cùng gia công thực phẩm chức năng Life Gift khám phá những điều chưa biết về chất dinh dưỡng này nhé !

Glycogen là gì ?

Là một đại phân tử polysacarit  đa nhánh của glucose được lưu trữ, có vai trò làm chất dự trữ năng lượng trong cơ thể.

Glycogen là gì ?
Glycogen là gì ?

#header-newsletter-signup

Nguồn gốc dự trữ

Glycogen được dự trữ trong gan, cơ và tế bào. Nó cũng được tìm thấy trong nấm và thực vật không chứa chất diệp lục.

Theo báo cáo nghiên cứu, glycogen (chiếm 6-10%) trong gan theo trọng lượng. Khi thức ăn được cơ thể hấp thụ , nồng độ glucose trong máu tăng lên và lượng insulin được giải phóng từ tuyến tụy sẽ thúc đẩy sự hấp thu glucose vào tế bào gan. Glycogen chiếm khoảng 1-2% thể tích tế bào tim, tế bào cơ bắp. Do khối lượng cơ tích trữ nhiều hơn khối lượng gan trong cơ thể, nên về tổng thể có nhiều glycogen được lưu trữ trong các tế bào cơ hơn so với các tế bào gan tại bất kỳ thời điểm nào.

Một vấn đề khác được ghi nhận là nguồn dự trữ năng lượng này được sử dụng để lưu trữ glucose trong tử cung để cung cấp cho nhu cầu năng lượng của phôi.

Ngoài ra, thành phần còn được tìm thấy với số lượng nhỏ hơn trong các mô khác, bao gồm hồng cầu, bạch cầu, tế bào thận và một số tế bào thần kinh đệm.

Đồng thời, glycogen còn được lưu trữ ở chất lỏng trong các tế bào được gọi là Cytosol. Cytosol là một chất lỏng trong suốt như nước, vitamin, khoáng chất và một số chất khác giúp tạo nên cấu trúc tế bào, lưu trữ chất dinh dưỡng, và hỗ trợ các phản ứng hóa học trong tế bào.

Cơ chế tổng hợp Glycogen

Khi cơ thể cần năng lượng, glycogen phân tách thành từng phân tử glucose riêng lẻ dưới tác động của enzim, từ đó các phân tử đường đơn glucose qua quá trình đường phân mới tạo thành nguồn năng lượng chính dưới dạng ATP cần thiết cho tế bào hoạt động.

Vai trò glycogen đối với cơ thể

 

Vai trò Glycogen đối với sức khỏeVai trò Glycogen đối với sức khỏe
Vai trò Glycogen đối với sức khỏe

Chức năng của nó là dự trữ glucose cho các mô cơ thể.

Hầu hết các tế bào trong cơ thể đều dựa vào glucose để hoạt động. Các tế bào hồng cầu cần glycogen phân tách phân tử glucose để tạo ra năng lượng. Thí dụ, nếu bạn không ăn uống trong thời gian ngắn, nồng độ glucose trong máu sẽ giảm xuống. Ngay khi đó, tuyến tụy tiết ra loại hormone khác gọi là glucagen, giúp kích hoạt sự phân hủy glycogen thành glucose, đẩy nồng độ trong máu trở lại mức bình thường.

Bên cạnh, gan có chức năng dự trữ glycogen và sau đó phân phối đến các cơ, tế bào thần kinh và tế bào để giữ cho lượng đường trong máu luôn ổn định.

Ngoài ra, nó còn thúc đẩy quá trình giải phóng nội tiết tố insulin, giúp vận chuyển đường từ máu vào các tế bào cơ.

Nhiều nghiên cứu còn cho biết thành phần chiết xuất từ Hà thủ ô đỏ có thể kịp thời làm tăng tích lũy glycogen ở gan lên đến 6 lần và hỗ trợ điều trị viêm gan ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đối với phụ nữ, trong biểu bì âm đạo có lắng đọng một lượng lớn đường nguyên còn gọi là glycogen, đồng thời trong âm đạo có ký sinh một lượng nhất định trực khuẩn lactobacillus. Dưới tác động của loại trực khuẩn này, glycogen sẽ chuyển hoá thành lactic axit, đóng vai trò giữ cho âm đạo trong môi trường axit yếu, có tác dụng kìm hãm, ức chế sự phát triển của khuẩn bệnh (germs).

Những dấu hiệu cho thấy cơ thể bị thiếu Glycogen là gì?

  • Khi thiếu hụt glycogen, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái thiếu năng lượng và dẫn đến uể oải, mệt mỏi.
  • Sụt cân bất thường …
Những dấu hiệu cho thấy cơ thể bị thiếu Glycogen
Những dấu hiệu cho thấy cơ thể bị thiếu Glycogen

#header-newsletter-signup

Vậy làm cách nào để có thể duy trì được mức độ ổn định của glycogen trong cơ thể ?

Hàm lượng glucogen trong máu nên duy trì ở mức độ vừa đủ, ổn định. Việc thiếu hụt hoặc dư thừa đều gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Vì thế, theo các chuyên gia về sức khỏe và dinh dưỡng cho biết, muốn duy trì được sự ổn định của chất glycogen chính là bổ sung nhiều carbohydrate (carbs) hơn. Trung bình, cứ khoảng 0.5 kg trọng lượng của cơ thể thì cần khoảng từ 1 – 3 gam carbohydrate.

Nguồn thực phẩm chứa nhiều Glycogen

Thực phẩm giàu carb và giàu glucose là có thể cải thiện được nguồn glycogen tích trữ.

  • Thực phẩm giàu carbohydrate: khoai lang, khoai tây, yến mạch, kiều mạch, gạo lứt, hạt quinoa, bánh mì nguyên hạt, chuối, củ cải đường…
  • Thực phẩm giàu đường glucose: Trái cây các loại, đặc biệt là nho, dâu tây, táo, xoài, việt quất, đường mía…

Lời kết

Đối với cơ thể, Glycogen đóng vai trò tương đối quan trọng. Nếu cơ thể không duy trì được mức glycogen tối thiểu thì sức mạnh của các hệ thống cũng đồng thời sẽ bị giảm sút. Vậy nên, khi bạn đã hiểu về nguồn năng lượng này là gì thì hãy duy trì cho mình một chế độ ăn lành mạnh để bảo vệ sức khỏe.

Mong rằng với những thông tin mà chia sẻ nói trên, sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi để cập nhập thêm nhiều thông tin hữu ích về sức khỏe.

Nếu như bạn đang muốn tìm hiểu thêm về các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe thì bạn tham khảo tại Gia công thực phẩm chức năng Life Gift nhé !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Liên hệ
Liên hệ