Stress là gì? Làm thế nào để giải tỏa căng thẳng?

Với cuộc sống bận rộn, bộn bề lo toan luôn khiến chúng ta căng đầu suy nghĩ rất nhiều vấn đề. Điều này khiến cơ thể dễ rơi vào tình trạng stress, căng thẳng. Tình trạng này kéo dài khiến cho sức khỏe, tinh thần đi xuống. Người sẽ luôn trong trạng thái cáu kỉnh, không thể suy nghĩ hay tập trung làm việc. Để lâu dài sẽ biến thành trầm cảm vô cùng nghiêm trọng. Vì vậy, bạn cần sớm khắc phục chứng căng thẳng này. Trong bài viết dưới đây, Life Gift Việt Nam chia sẻ cho bạn tất cả thông tin về tình trạng này.

Stress là gì?

Stress hay còn gọi là căng thẳng, thường xuất hiện khi cơ thể đang phải thích ứng với một sự thay đổi áp lực từ bên ngoài hoặc bên trong. Khi cơ thể rơi vào trạng thái stress sẽ tiết ra hormone cung cấp năng lượng mạnh mẽ cho các cơ, nhịp thở, nhịp tim cũng vì thế mà tăng cao.

Stress là gì?
Stress là gì?

Stress mang đến cho con người cả tác động tích cực và tiêu cực. Về mặt tích cực, stress kích thích sự tập trung học tập và sức làm việc của con người. Tuy nhiên, trường hợp stress cá độ, thường xuyên diễn ra sẽ khiến cho sức khỏe tâm lý cũng như thể chất trở nên chán nản, mệt mỏi. Có trường hợp sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch và gây ra trầm cảm.

Vậy đối tượng dễ bị mắc chứng stress là những ai? Đối tượng dễ mắc phải bệnh bao gồm:

  •         Người cơ thể yếu, suy dinh dưỡng, thường xuyên ốm đau,…
  •         Môi trường sống và làm việc kém lành mạnh.
  •         Làm việc quá sức.
  •         Những người thiếu tự tin, ít những mối quan hệ xã hội.
  •         Ảnh hưởng stress từ những người xung quanh.

Dấu hiệu cho thấy bạn đang stress

Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy bạn đang rơi vào tình trạng stress như sau:

Trí nhớ kém

Trí nhớ kém
Trí nhớ kém

Căng thẳng trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng đến sự nhận thức của bạn, đặc biệt là về trí nhớ. Người sống trong căng thẳng quá mức sẽ gặp khó khăn trong việc ghi nhớ thông tin quan trọng. Trí nhớ có liên quan đến nguyên nhân tâm lý và thần kinh. Hãy chú ý thư giãn cơ thể và tâm trí để giúp bạn dần hồi phục trí nhớ.

Thèm ăn vặt

Nếu mức độ căng thẳng tăng cao, chế độ ăn sẽ bị đảo ngược, mức độ cơn đói sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, khi bị stress bạn sẽ càng thèm ăn vặt. Đây là tác nhân dẫn đến tăng cân và các vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Đề kháng kém

Biểu hiện Stress
Biểu hiện Stress

Ức chế miễn dịch là một trong những tác động nguy hiểm đối với cơ thể người. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi cơ thể bị stress sẽ khiến cho hệ thống miễn dịch suy giảm. Điều này dẫn đến khả năng nhiễm trùng đường hô hấp lên tới 70% và khả năng bị cảm lạnh, cảm cúm lên tới 61%.

Khó tập trung

Khi cơ thể bị stress nặng sẽ rất khó tập trung làm việc. Mặc dù đây là triệu chứng tạm thời, nhưng ở một số người chính vì sự khó tập trung sẽ làm giảm hiệu suất công việc, học tập. Từ đó dẫn đến bệnh trầm cảm nặng nề.

Nếu bạn đang gặp phải trường hợp này, hãy chú ý thư giãn tinh thần, thiền định. Đồng thời, bạn nên cố gắng duy trì giấc ngủ và vận động có lợi cho bản thân.

Làm thế nào để khắc phục stress?

Hiện nay, có rất nhiều cách để khắc phục vấn đề stress. Life Gift Việt Nam chia sẻ cho bạn một số cách để giảm stress như sau:

Lưu thông máu

Mỗi ngày, bạn nên dành thời gian 45 phút để tập luyện thể dục, thể thao. Các hoạt động như đi bộ, cardio, đạp xe, chạy bộ,… sẽ giúp ích rất lớn cho bạn.

Cách để khắc phục stress
Cách để khắc phục stress

Lên kế hoạch sinh hoạt cho riêng mình

Một kế hoạch sinh hoạt chi tiết cho riêng bạn sẽ là biện pháp giúp bạn giải tỏa căng thẳng. Hãy tự thành lập cho mình thói quen làm việc gì đó tốt cho bản thân điều đặn mỗi ngày. Từ đó, bạn sẽ dần dần thay đổi được tính cách của chính mình và giảm stress.

Thi vị hóa cuộc sống

Hãy cố gắng lạc quan và yêu đời trước mọi chuyện, thi vị hóa cuộc sống của chính bản thân mình. Dịp cuối tuần chính là thời gian cho bạn thư giãn, đi chơi cùng người thân, bạn bè hay gia đình. Điều này sẽ mang đến cho bạn nhiều nguồn năng lượng để bắt đầu tuần làm việc mới.

Chia sẻ với người khác

Lúc bạn cảm thấy stress luôn là thời điểm bạn cần cho mình một chỗ dựa, cần người chia sẻ bất cứ lúc nào. Vì vậy, nếu thấy mình bị căng thẳng vì công việc hay bất cứ lý do nào, bạn nên tìm đến người thân thương hay người mình tin tưởng để chia sẻ và nhận những lời khuyên từ họ.

Những lời khuyên, sự đồng cảm của bạn bè sẽ giúp ấy rất lớn cho bạn. Họ sẽ là liều thuốc vỗ về bạn bất cứ khi nào bạn cần. Ngoài ra, bạn hãy lưu lại những khoảnh khắc ấn tượng, đáng nhớ nhất của bạn đối với người mình yêu thương để có thể bỏ ra xem mỗi ngày.

Trên đây, Life Gift Việt Nam đã chia sẻ cho bạn biết thông tin liên quan đến việc stress. Tình trạng này hiện đang xảy ra rất phổ biến, đặc biệt ở những người trẻ. Tốt nhất bạn nên thường xuyên làm mới tâm trạng của chính mình để tránh rơi vào tình trạng stress.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Liên hệ
Liên hệ