Axit Folic là gì và những điều cần biết

Axit Folic là cái tên khá quen thuộc với nhiều người. Nhưng có lẽ rất ít ai hiểu được nó thực chất là gì và có những công dụng như thế nào? Hay thực phẩm nào có chứa dưỡng chất này dồi dào nên bổ sung? Những vấn đề băn khoăn này sẽ được Life Gift giải đáp ngay qua những chia sẻ dưới đây. 

Axit Folic là gì? 

Axit Folic còn được gọi với cái tên dễ nhớ hơn đó là Folat. nó thực chất là vitamin B9. Đây là một trong 13 loại vitamin cần thiết để duy trì sự sống của cơ thể. Loại axit này có đặc điểm là tan trong nước và đóng vai trò trong việc tạo hồng cầu.

Axit folic là gì?
Axit folic là gì?

Thiếu hụt dưỡng chất này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Đối với phụ nữ mang thai, cơ thể sẽ cần bổ sung loại axit này cao hơn gấp 4 lần. Nó góp phần mang lại thai kỳ khỏe mạnh để bé phát triển toàn diện. 

Những công dụng tuyệt vời của axit Folic

Mặc dù biết được tầm quan trọng nhưng bạn lại chưa nắm rõ được hết công dụng của dưỡng chất này. 

Hỗ trợ điều trị một số bệnh từ axit Folic

Sự xuất hiện của loại axit này góp phần điều trị bệnh thiếu máu. Bên cạnh đó, nó còn được xem như loại thuốc giúp điều trị một số căn bệnh khác. 

Ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh ở trẻ

Có thể bạn chưa biết, axit Folic đóng vai trò vô cùng quan trọng trong giai đoạn thai kỳ. Tủy sống và não của bé muốn hình thành và phát triển tốt thì cần phải có đủ lượng dưỡng chất này. Nó sẽ giúp hạn chế, ngăn ngừa các khuyết tật bẩm sinh từ khi còn trong bụng mẹ. 

Giảm nguy cơ mắc phải ung thư

Việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất này sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư. Một số người còn sử dụng nó để ngăn ngừa ung thư ruột, ung thư cổ tử cung hoặc ung thư vú. 

Ngăn ngừa các bệnh lý khác

Ngoài ra, việc bổ sung dưỡng chất này còn giúp cho cơ thể tránh được một số căn bệnh như mất trí nhớ, trầm cảm, đau cơ bắp, loãng xương, đột quỵ,…

Hạn chế tình trạng chậm phát triển về ngôn ngữ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những trẻ em thiếu hụt Folat sẽ rất dễ bị chậm nói. Bởi vì, dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng với sự phát triển trí não. 

Sử dụng axit Folic cần lưu ý những vấn đề gì? 

Để đảm bảo hiệu quả mang lại, mỗi người cần lưu ý những vấn đề cơ bản sau đây khi sử dụng: 

  • Nhu cầu của mỗi người là khác nhau do cơ địa. Vậy nên, khi uống cần chú ý đến liều lượng. Tốt nhất là hãy tham khảo bác sĩ để đảm bảo không sử dụng quá mức. 
  • Thời điểm thích hợp để uống là giữa hai bữa ăn. 
  • Khi uống loại dưỡng chất này thì nên uống kèm nước cam hoặc nước trái cây. Chúng sẽ tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất tốt hơn. 
  • Trà, rượu hoặc cà phê vì sẽ làm giảm khả năng hấp thu. 
  • Khi uống nhiều sẽ dễ bị táo bón. Vậy nên, bạn cần phải bổ sung thêm chất xơ để đảm bảo quá trình tiêu hóa tốt. 

Những thực phẩm nào chứa axit Folic dồi dào

Bên cạnh việc uống viên bổ sung, nhiều người chọn cách tăng cường bằng thực phẩm. Dưới đây là những loại thực phẩm có chứa hàm lượng Folic dồi dào. 

Bông cải xanh

Bông cải hay súp lơ là thực phẩm có chứa Folic dồi dào. Đi kèm là những loại vitamin và khoáng chất khác. Thêm thực phẩm này vào bữa ăn hằng ngày sẽ giúp tăng cường dinh dưỡng cho cơ thể. 

Tùy theo sở thích mà bạn có thể chế biến theo nhiều cách. Nhưng bạn cần phải lưu ý một điều là không nấu quá chín. Bởi vì như vậy sẽ làm mất đi dưỡng chất bên trong. 

Bí đao

Đây là loại củ quả được sử dụng để nấu canh trong bữa ăn hàng ngày. Nó cũng chứa nguồn axit Folic dồi dào. Vậy nên, bạn có thể tăng cường ăn thực phẩm này để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Bên cạnh đó, thực phẩm này còn có chứa nhiều vitamin C, vitamin B1, vitamin B6,…

Nấm 

Đây là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất mà bạn không nên bỏ qua. Nó không chỉ có Folic mà còn cả protein, khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa. Bên cạnh đó, nó còn là món ăn có hàm lượng mỡ thấp. Như vậy, ăn nấm sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe. 

Ớt chuông

Loại thực phẩm này cũng rất giàu folate. và cả các loại vitamin, chất xơ. Nó được sử dụng để làm các món xào, món luộc và nướng ăn kèm với thịt. Mùi của ớt thơm nhẹ cùng với vị ngọt thanh sẽ khiến vị giác của bạn kích thích hơn. 

Mùi tây

Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn mùi tây để bổ sung loại dưỡng chất này. Nó vừa giúp tăng mùi vị cho món ăn vừa cung cấp dưỡng chất có lợi cho cơ thể như vitamin C, chất chống oxy hóa,… 

Lời kết 

Những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về axit Folic và tầm quan trọng với cơ thể. Hy vọng sau khi tìm hiểu, mỗi người sẽ biết nên bổ sung bằng thực phẩm nào để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh, đầy đủ dưỡng chất. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung dưỡng chất từ thực phẩm hỗ trợ sức khỏe từ Life Gift Việt Nam. Với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, gia công thực phẩm chức năng, chúng tôi cam kết mang đến sản phẩm chất lượng.

2 thoughts on “Axit Folic là gì và những điều cần biết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Liên hệ
Liên hệ