Betaine là gì ? Betaine có tác dụng gì ?

Đối với phái nữ, việc làm đẹp trở thành một nhu cầu thiết yếu mỗi ngày nhưng liệu người dùng có thực sự am hiểu về các hợp chất được sử dụng trong các sản phẩm làm đẹp hiện nay không? Bạn có thể dễ dàng bắt gặp chất betaine trên bao bì của bất cứ sản phẩm làm đẹp nào nhưng liệu nhưng liệu chúng ta có thực sự hiểu hết về chúng? Vậy thực ra betaine là gì? Lợi ích ra sao và đâu là nguồn thực phẩm giàu betaine? Hãy cùng Life Gift tìm hiểu nhé!

Betaine là gì ?

Betaine là gì ?
Betaine là gì ?

#header-newsletter-signup

Betaine (còn gọi là Trimethyl glycine) chính là một chất dẫn xuất của choline, góp phần giúp betaine được tổng hợp trong cơ thể. Từ đó, betaine sẽ được tạo ra bằng cách kết hợp giữa choline và axit amin glycine lại với nhau.

Tương tự như các loại vitamin B (gồm folate và vitamin B12), betaine được xem như “trợ hữu đắc lực” methyl hữu hiệu, có thể thay cho choline và methionine để methyl hóa. Điều này đồng nghĩa với việc chúng sẽ hỗ trợ chức năng gan, giải độc cho cơ thể. Đặc biệt, chúng sẽ giúp cơ thể xử lý các chất béo.

Những nguồn thực phẩm nào chứa nhiều betaine?

Những thực phẩm chứa betaine
Những thực phẩm chứa betaine

Bên cạnh, củ cải đường chứa nhiều betaine, hỗ trợ serotonin (chất ổn định tâm trạng) trong não. Được biết đến như một “chiến binh” ngăn ngừa kiểm soát ung thư và cân bằng sức khoẻ cho bạn.

Lợi ích của betaine đối với sức khỏe

 

Theo Jillian Levy – Huấn luyện viên Sức khỏe toàn diện của Viện Dinh dưỡng Tích hợp (Mỹ), thành phần mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tầm soát sức khỏe tim mạch, giúp ngăn ngừa nhồi máu cơ tim

Trimethyl glycine có khả năng giảm mức homocysteine bằng cách ngăn chặn sự xơ cứng và tắc nghẽn động mạch. Điều này đồng nghĩa với việc giảm được nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ,… cho con người.

Betaine có tác dụng hỗ trợ chống viêm

Thành phần được cho là có thể chống viêm, ngăn ngừa nhiều bệnh như: béo phì, tiểu đường, bệnh Alzheimer,… Bởi trong quá trình chuyển hóa axit amin lưu huỳnh, chúng sẽ chống lại stress oxy hóa, ức chế phản ứng viêm, kiểm soát chuyển hóa năng lượng và giảm thiểu tình trạng chết tế bào.

Betaine được ví như “chìa khóa” cải thiện các khối cơ

Khối cơ đóng có vai trò quyết định tới khả năng vận động cũng như chất lượng cuộc sống của người lớn tuổi.

Lợi ích của betaine đối với sức khỏe
Lợi ích của betaine đối với sức khỏe

Betaine cung cấp những “viên gạch” để xây dựng nên cơ bắp và đóng vai trò quan trọng trong mọi khía cạnh của cuộc sống, được cung cấp qua nguồn thực phẩm như thịt nạc, hải sản, trứng, các sản phẩm từ sữa và các loại đậu. Giúp cơ bắp sản xuất năng lượng trong quá trình vận động nặng hoặc tập thể dục cường độ cao.

Trong một cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi Tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Thể thao Quốc tế vào năm 2013, người tham gia sẽ được bổ sung betaine. Kết quả là  chỉ sau 6 tuần, họ đã tăng kích thước cơ tay, tăng sức chịu đựng cũng như thực hiện được các bài tập tạ dễ dàng hơn.

Giảm béo

Bằng cách ảnh hưởng đến một loạt các con đường và enzym liên quan đến chuyển hóa chất béo (chẳng hạn như PPAR-⍺, SREBP-1c, acetyl-CoA carboxylase và tổng hợp axit béo), betaine có thể thúc đẩy quá trình phân giải lipid (phá vỡ chất béo trung tính và giải phóng axit béo từ các tế bào mỡ) và giảm sự hình thành lipogenesis (tổng hợp và lưu trữ chất béo trung tính mới).

Vào năm 2018, một cuộc nghiên cứu đã diễn ra suốt 9 tuần liền ở các nữ vận động viên đại học, 11 người được bổ sung 2,5g betaine/ngày kết hợp cùng chế độ tập luyện thể dục thì sẽ giảm mỡ nhiều hơn hẳn những người còn lại.

Hỗ trợ chức năng gan và đào thải độc tố

Gan là bộ phận cực kỳ quan trọng duy trì hoạt động của cơ thể. Một trong chức năng chính của gan là phân loại và đào thải độc tố. Khi chức năng gan suy giảm, các độc tố không được đào thải sẽ tích tụ bên trong cơ thể, gây ra một số triệu chứng nhất định.

Có rất nhiều cách giúp bạn thanh lọc, cải thiện chức năng gan như uống từ 1,5 – 2l nước mỗi ngày. Bên cạnh, một lợi ích khác của betaine chính là giúp hỗ trợ chức năng gan bằng cách giải độc và tiêu hóa chất béo (lipid). Không những thế, thành phần có lợi này còn có vai trò ngăn ngừa tổn thương hệ tiêu hóa cũng như các tổn thương khác nếu cơ thể tiếp xúc với chất độc như: etanol, cacbon tetraclorua,… ở một số loại thuốc và thuốc trừ sâu.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Đây là lợi khuẩn có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa. Những vi khuẩn tốt này hỗ trợ tiêu hóa bằng cách phá vỡ các chất khó tiêu có thể gây đầy hơi.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, betaine được dùng để tạo ra chất bổ sung betaine hydrochloride (betaine HCl). Đây là chất làm nồng độ axit clohydric trong dạ dày tăng lên, giúp phân hủy thức ăn và lấy chất dinh dưỡng nuôi cơ thể. Ở đối tượng có axit dạ dày thấp, betaine có thể giúp giảm đau các vấn đề do hệ tiêu hóa gây ra.

Ngoài ra, khi sử dụng betaine HCl trước bữa ăn còn có thể thúc đẩy phản ứng tiêu hóa lành mạnh và có lợi cho sức khỏe đường ruột, tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.

Giảm đau và sưng tấy

Betaine được đánh giá là có lợi cho người bị đau nhức cơ bắp. Bởi khi được bổ sung betaine, nồng độ axit lactate (liên quan đến mệt mỏi cơ bắp) sẽ thấp hơn sau khi tập thể dục.

Phục hồi tổn thương gan do nghiện rượu

Betaine còn được dùng để trị tổn thương gan do rượu gây ra. Bởi chúng có khả năng cải thiện việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ đáng kể bằng cách hỗ trợ gan xử lý và loại bỏ chất béo ra khỏi cơ thể.

Lợi ích của betaine đối với làm đẹp

 

Công dụng đối với làm đẹp
Công dụng đối với làm đẹp

#header-newsletter-signup

Cấp ẩm

Các nghiên cứu cho thấy, hoạt chất có lợi này giúp da tăng khả năng ngậm nước, ngăn chặn quá trình mất nước qua da.

Tính kháng viêm

➡ Betaine có tác dụng kháng viêm tốt trên tổn thương ở bề mặt da.

Khả năng chống lão hóa

➡ Hợp chất này được ứng dụng nhiều trong các sản phẩm làm mờ nếp nhăn.

Hiệu lực làm sáng da

Theo một nghiên cứu trên 22 tình nguyện viên được thực hiện ở Thái Lan, 100% người tham gia nhận thấy màu da sáng hơn sau khi sử dụng dung dịch betaine 4%.

➡ Betaine thường được sử dụng kết hợp với các hợp chất khác trong mỹ phẩm để tăng cường hiệu lực.

Khi bổ sung betaine, bạn cần lưu ý:

Hiện nay, chưa có lượng betaine được khuyến nghị sử dụng hàng ngày. Bởi mỗi người sẽ cần một lượng khác nhau phụ thuộc vào nhu cầu cá nhân. Nhưng liều lượng thường được cho an toàn là khoảng 650 – 2000 miligam betaine/ngày.

Đối với người bị bệnh tim, bệnh gan, đau nhức cơ, tiểu đường hay muốn dùng để giảm mỡ, tăng cơ,… thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định liều lượng phù hợp.

Nếu ai đang sử dụng bất cứ loại thuốc nào về bệnh gan, bệnh tim, sỏi thận,… cũng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng betaine.

Thai phụ, phụ nữ đang cho con bú, trẻ em, trẻ sơ sinh,… không nên dùng chất bổ sung betaine một cách tùy tiện, cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ.

Ngoài ra, có một vài tác dụng phụ nhẹ được báo cáo khi sử dụng betaine như: tiêu chảy, đau bụng và buồn nôn. Nếu không may gặp trường hợp này bạn cần đi thăm khám sức khỏe ngay.

Hy vọng qua chia sẻ trên, bạn đọc đã biết thành phần betaine là gì, cũng như lợi ích và nguồn thực phẩm giàu betaine rồi nhé. Dù betaine đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng khi sử dụng, bạn cũng nên lưu ý để phòng ngừa những ảnh hưởng không mong muốn.

Bạn có thể truy cập giacongthucphamchucnang.vn để xem thêm các bài viết liên quan khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Liên hệ
Liên hệ